วันเสาร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2553

สูตรการกำจัดแมลงสาบในบ้านคุณ

ค้นพบสารกำจัดแมลงสาบสูตรตายรัง
แมลงสาบ เป็น แมลงชนิดหนึ่ง โดยชื่อภาษาอังกฤษนั้นมีที่มาจากภาษาละตินส่วนชื่อไทยนั้นคำว่าสาบ หมายถึง กลิ่นเหม็นสาบ เหม็นอับ และแมลงสาบนั้นโดยทั่วไปที่รู้จักกันดีคือจะเป็นสายพันธุ์ Periplaneta americana ซึ่งสายพันธุ์นี้มีลำตัวยาวประมาณ 3เซนติเมตร แมลงสาบอยู่ในวงศ์ Blattidae ส่วนแมลงสาบไทยหรือแมลงสาบในสายพันธุ์เอเชียจะอยู่ในวงศ์ Blattella asahinaiซึ่งมีความยาวลำตัวประมาณ 2 เซนติเมตรขึ้นไปวิวัฒนาการของแมลงสาบ


จากการศึกษาซากฟอสซิลของแมลงสาบ บ่งชี้ได้ว่า แมลงสาบได้ถือกำเนิดมาบนโลกนี้ยาวนานกว่ามนุษย์หลายเท่าเพราะมันได้เกิดมาตั้งแต่ยุคโบราณ(Carboniferous) 354 - 295 ล้านปีมาแล้ว ความแตกต่างของแมลงสาบโบราณกับแมลงสาบในปัจจุบันคือช่องออกไข่ที่ปลายช่องท้องของมัน และมีการค้นพบฟอสซิลแมลงสาบที่เป็นยุคปัจจุบันคือมีรังไข่เหมือนกับปัจจุบันในยุคที่ไดโนเสาร์สูญพันธุ์จากโลกไปแล้ว ที่เรียกว่ายุค Mesozoic แมลงสาบสามารถปรับตัวได้กับทุกสภาพแวดล้อม เนื่องจากการที่แมลงสาบกินทุกอย่างเป็นอาหาร บางสายพันธุ์สามารถกินไม้ได้ด้วย แมลงสาบจะปรากฏตัวให้เห็นอยู่ในประเทศที่เป็นเขตเมืองร้อน แมลงสาบในประเทศไทยจะอาศัยอยู่ตามบ้านเรือน แหล่งของเสีย ขยะแมลงสาบที่อาศัยอยู่ตามฟาร์ม เช่น โรงผสมอาหารสัตว์ มีวิธีกำจัดแมลงสาบโดยชีวะวิธีด้วยแมลงที่เป็นศัตรู
เมื่อแมลงสาบอยู่คู่โลกมาตั้งแต่ยุคหิน หรือประมาณ 350 ล้านปีมาแล้ว มันจึงสามารถปรับตัวได้ดีกับทุกสภาพแวดล้อม ทำให้ทุกวันนี้เรายังสามารถพบเห็นแมลงสาบได้ในทุกสถานที่ และเนื่องจากเมืองไทยเป็นเมืองร้อน จึงมีแมลงสาบมากกว่าที่อื่น ข้อเสียของการมีแมลงสาบในบ้านเรือนนั้นไม่เพียงส่งกลิ่นเหม็นชวนคลื่นไส้เท่านั้น แต่ยังเป็นพาหะนำเชื้อโรคหลายชนิดมาสู่คน เช่น ท้องเดิน บิด ไทฟอยด์ อหิวาต์ อาหารเป็นพิษ โรคผิวหนัง อีกทั้งยังทำให้เกิดอาการแพ้ในระบบทางเดินหายใจด้วย
แมลงสาบเมื่อโตเต็มที่จะสามารถลอกคราบได้ปีละหลายครั้ง คราบที่ลอกออกมาและอุจจาระ เป็นสารก่อภูมิแพ้ ขนที่กระจายอยู่ตามลำตัว มีไว้สำหรับรับความรู้สึกและสัมผัส หนวดของแมลงสาบสามารถรับรู้ความเคลื่อนไหวและดมกลิ่นได้เป็นอย่างดี ส่วนท้ายของลำตัวมี แพนหาง 1 คู่ (ลักษณะคล้ายหางขนาดสั้น) มีไว้เพื่อช่วยรับสัญญาณการเคลื่อนไหวของสิ่งมีชีวิตต่างๆ ที่อยู่รอบบริเวณตัวมัน ส่งผลให้มันสามารถรู้ตัวก่อนตลอดเวลา เมื่อเราเข้าใกล้จะทำลายมัน มันจะสามารถหนีได้อย่างรวดเร็ว และเนื่องจากขาของมันมีลักษณะที่เหมาะสมในการวิ่งโดยเฉพาะ จึงทำให้วิ่งได้เร็วถึง 4.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกจากนี้แมลงสาบยังทนอดได้เก่งมาก คือสามารถอดน้ำได้ถึง 1 สัปดาห์ ส่วนอาหารนั้นกินได้แทบทุกอย่างรวมถึงเศษเล็บ เศษรังแค คราบน้ำมัน รอยเปรอะเปื้อนตามเสื้อผ้า ขนสัตว์ ซากสัตว์ ซากแมลงสาบด้วยกันเองมันก็กิน มันสามารถวางไข่ได้ในที่มืดและเงียบ อย่างเช่น ห้องเก็บของ รางหรือท่อระบายน้ำใต้ถุนบ้าน เป็นต้น
เด็กนักเรียนประถมโรงเรียนสมเด็จประชานุเคราะห์ หัวใสคิดค้นสารกำจัดแมลงสาบ สัตว์ที่เป็นพาหะนำโรคร้ายสูตรตายรังได้สำเร็จสามารถกำจัดแมลงสาบได้ดีโดยไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์แมลงสาบ สัตว์ที่มีนิสัยทำลายข้าวของ ขับถ่ายสกปรก ส่งกลิ่นเหม็น และเป็นตัวแพร่กระจายเชื้อโรคมาสู่คนมากมายได้แก่โรคท างเดินอาหาร อหิวาตกโรค ไทฟอยด์ ภูมิแพ้ และโรคหอบหืด
สารกำจัดแมลงสาบที่นักเรียนโรงเรียนสมเด็จประชานุเคราะห์ อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ค้นพบและสามารถกำจัดแมลงสาบให้กลับไปตายที่รังได้สำเร็จ มีส่วนประกอบสำคัญคือ ปูนซีเมนต์ผง ผงแป้งข้าวจ้าว และผงโอวัลติน ซึ่งเมื่อนำผง 3 ชนิดมาผสมคลุกเคล้าให้เข้ากันมากที่สุดแล้วนำไปวางไว้ในที่ที่มีแมลงสาบซุกชุม พร้อมนำน้ำไปวางใกล้ๆ แมลงสาบจะมากินสารกำจัดแมลงสาบและน้ำแล้วจะกลับไปตายที่รังของมัน ซึ่งเป็นวิธีการกำจัดแมลงสาบที่ไม่มีพิษตกค้าง และเป็นอันตรายต่อมนุษย์เหมือนกับการกำจัดแมลงสาบโดยวิธีการใช้สารเคมีฉีดพ่นเด็กหญิงเจนจิรา โพนยงค์ นักเรียนชั้นประถมปีที่ 6 โรงเรียนสมเด็จประชานุเคราะห์หนึ่งในผู้คิดค้นสารกำจัดแมลงสาบกล่าวว่าส่วนประกอบของสารกำจัดแมลงสาบที่นำผสมกันจะมีคุ ณ สมบัติและทำหน้าที่แตกต่างกันไป คือ
-โอวัลตินจะเป็นสารที่ล่อให้แมลงสาบมากินสารกำจัดแมลงสาบ
-แป้งข้าวจ้าวจะทำให้แมงสาบหิวน้ำเมื่อกินเข้าไป
-ส่วนปูนซีเมนต์จะทำให้แมงสาบแน่นท้องและตายเมื่อกินสารกำจัดแมลงสาบและน้ำเข้าไป
ทุกคนทุกบ้านสามารถผลิตสารกำจัดแมลงสาบแบบง่ายๆนี้และนำไปใช้ได้เองอย่างปลอดภัย ไม่มีสารตกค้าง ให้เป็นอันตรายกับชีวิตต้องขอชื่นชมเด็กไทย หัวใส มีสติปัญญาไม่แพ้ประเทศไหนในโลกใบนี้เหมือนกัน

ส่วนในวิธีอื่นๆมีดังนี้

วิธีการกำจัดมีหลายทาง เช่น ตัดเสบียงอาหารของมัน ด้วยการกวาดถูบ้านหลังมื้ออาหาร โดยเฉพาะใต้โต๊ะอาหารและในครัวเพื่อกำจัดเศษอาหารที่อาจร่วงหล่นอยู่ อย่าเดินรับประทานเพราะเศษอาหารจะร่วงหล่นไปทั่วบ้าน เก็บอาหารทั้งสดและสำเร็จรูปในภาชนะปิดมิดชิด ปิดฝาถังขยะให้แน่นเสมอ ไม่ควรมีเศษอาหารเหลือตกค้างในถังขยะและที่ล้างจาน เก็บกวาดใต้ตู้เย็น ใต้เตา ในตู้เก็บอาหารเสมอๆการใช้สารเคมี ทำโดยใส่น้ำยา Lysol ลงในน้ำของโถชักโครก เพื่อป้องกันไม่ให้มันมาดื่มน้ำนั้น บ้านที่ชุมมากๆ อาจต้องใส่น้ำยาที่รางระบายน้ำนอกบ้านด้วย สารเคมีที่ใช้สำหรับไล่แมลงสาบ คือ ใช้ผงบอแร๊กซ์ 4 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ และผงโกโก้อีก 1 ช้อนโต๊ะ นำไปใส่ภาชนะวางไว้ใต้ตู้กับข้าว ใต้ตู้เย็น ฯลฯ นอกจากนี้ควรทำลายที่ซ่องสุมและเก็บกวาดบริเวณรอบบ้านอย่าให้มีกองไม้ เศษวัสดุก่อสร้าง และของเหลือใช้ที่สุมๆ กันไว้ จัดการกับกองกระดาษหนังสือพิมพ์เก่าๆ โดยโรยผงกรดบอริก ไว้ตามซอกมุม ร่องรูต่างๆ ทั้งนอกและในบ้าน รอยแตกตามผนังต้องอุดซ่อมให้หมด เพราะมันสามารถ บีบตัวลอดเข้ามาได้แม้ช่องจะเล็กแค่ 1.6 มิลลิเมตรเท่าน้ำ อุดรูระบายของอ่างล้างจาน ท่อระบายน้ำต่างๆ ทุกคืน ทำห้องเก็บของห้องครัว ห้องใต้บันได ให้โปร่งและสะอาด เท่านี้ก็สามารถทำให้แมลงสาบภายในบ้านหายไปได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัยต่อสุขภาพของ ผู้อาศัยด้วย

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ13 กรกฎาคม 2555 เวลา 08:40

    ผมเกลียดแมลงสาบขอบคุณสำหรับวิธีครับ(ยังไม่ได้ลอง)


    By Werewolf

    ตอบลบ